Gạo ST24 vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới

Gạo ST24 vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới
Giống lúa ST24 cho gạo hạt dài, mặt gạo trắng, đẹp, cơm thơm, mềm, ngọt; thích ứng tốt với điều kiện thời tiết biến đổi, năng suất ổn định.

Tại Hội nghị quốc tế lần 9 về thương mại gạo tổ chức tại Macau (Trung Quốc) vừa qua, gạo ST24 của VN do nhóm nghiên cứu gồm kỹ sư Hồ Quang Cua, TS Trần Tấn Phương và ThS Nguyễn Thị Thu Hương lai tạo đã được vinh danh “Top 3 gạo ngon nhất thế giới”.

TS Trần Tấn Phương, Giám đốc Công ty giống cây trồng tỉnh Sóc Trăng, cho biết đối với Hội nghị quốc tế về thương mại gạo, hội đồng giám khảo chỉ bình chọn và vinh danh những loại gạo ngon nhất, đạt các tiêu chuẩn của gạo ngon thế giới. Vì vậy, gạo ST24 lọt vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới không chỉ là vinh dự, mà còn là cơ hội rất lớn để gạo ST24 nói riêng và các giống ST khác của Sóc Trăng tiếp cận được với phân khúc thị trường cao cấp, giá cao của thế giới.

Theo TS Phương, giống lúa ST24 cho gạo hạt dài, mặt gạo trắng, đẹp, cơm thơm, mềm, ngọt; thích ứng tốt với điều kiện thời tiết biến đổi, năng suất ổn định. Nhờ các yếu tố đó, nông dân canh tác có thu nhập ổn định. Về đặc tính, đây là giống lúa cứng và cao cây (110 - 115 cm), bản lá ít mo, lá xanh bền, lâu tàn nên nuôi hột tốt; thân cứng nếu bón phân cân đối không đổ ngã. ST24 chịu phèn, mặn tốt nên có thể trồng ở đất đồng hoặc luân canh lúa - tôm; không nhiễm bệnh sọc trong, đạo ôn lá và khoan cổ bông; nhiễm nhẹ cháy bìa lá nếu bón thừa phân; nhiễm rầy nâu tương đối. Trong điều kiện thời tiết tốt, năng suất có thể đạt 8,5 tấn/ha.

Theo kỹ sư Hồ Quang Cua, trước đây, rất ít doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo của VN tham gia hội nghị này. Năm 2015, chỉ có gạo AGPPS 103 của Tập đoàn Lộc Trời (An Giang) lọt vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới và năm nay có gạo ST24 của Sóc Trăng. Như vậy, đến nay VN chỉ mới có 2 loại gạo được vinh danh.

Đánh giá về sự kiện gạo ST24 được lọt vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới, GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, chuyên gia lúa gạo có uy tín của VN và thế giới nhận định: “Kết quả trên có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành lúa gạo VN, là sự “đóng dấu” chính thức cho thương hiệu gạo VN trên thị trường thế giới”.

Nói về tương lai của gạo ST24, kỹ sư Hồ Quang Cua cho biết: “Gạo ST24 trở thành thương hiệu gạo thế giới. Trong thời gian tới, nếu có điều kiện, chúng tôi sẽ dự thi mỗi năm để góp phần cho VN có một vị thế mới trên bản đồ gạo cao cấp, qua đó giúp nâng giá trị gạo VN. Ngay từ bây giờ, chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị cho từng năm để có thể tham gia dự thi. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị Sở NN-PTNT Sóc Trăng có biện pháp quản lý về giống; đề nghị Bộ NN-PTNT đặc cách công nhận ST24 là giống quốc gia; đề nghị Bộ Công thương đưa giống ST24 vào danh mục để xây dựng thương hiệu gạo quốc gia”.

Được biết, Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về thương mại gạo được tổ chức “Người buôn bán gạo” có trụ sở tại California (Mỹ) tổ chức hằng năm, quy tụ khoảng 200 công ty xuất nhập khẩu gạo và các công ty kiểm phẩm gạo thế giới. Bên cạnh việc bình chọn các loại gạo ngon nhất thế giới, hội nghị còn là nơi để trao đổi thông tin thị trường gạo của các nước xuất - nhập khẩu gạo và thảo luận, dự báo tình hình lương thực thế giới cho năm tới.