Nuôi tôm thẻ an toàn, giảm chi phí vượt qua Covid-19

Nuôi tôm thẻ an toàn, giảm chi phí vượt qua Covid-19

Dù giá tôm thẻ thương phẩm hiện chỉ còn khoảng 80 ngàn đ/kg, nhưng mô hình nuôi tôm của anh Lê Minh Chính ở xã Ninh Phú, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn có lãi.

Một số người nuôi tôm thẻ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho hay, hiện giá tôm loại 100 con/kg được thương lái thu mua dao động từ 80 - 82 ngàn đ/kg. Với giá này họ nuôi thua lỗ hoặc không có lãi, bởi chi phí đầu tư nuôi tôm từ thức ăn, tiền điện… đều tăng cao, tương ứng giá thành từ 70 - 80 ngàn đ/kg.

Thế nhưng tại cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Lê Minh Chính, tại thôn Hang Dơi, xã Ninh Phú (TX Ninh Hòa) vẫn có lãi.

“Với giá tôm 80 ngàn đ/kg như hiện nay, sau khi trừ chi phí tôi lãi khoảng 20 ngàn đ/kg, tức 20 triệu đ/tấn”, anh Chính khẳng định và cho biết, sở dĩ có lãi là nhờ anh áp dụng mô hình nuôi tôm 3 giai đoạn, nên giá thành chỉ mất khoảng 60 ngàn đồng đã nuôi tôm đạt 100 con/kg. Tuy nhiên anh Chính không xuất tôm loại 100 con/kg, mà nuôi về size lớn hơn để có lời hơn.

Cụ thể, hiện mô hình của anh Chính nuôi tôm khoảng 80 ngày đạt 70 con/kg. Còn nuôi thêm đến 90 ngày tôm được 50 con/kg. Với loại tôm 50 con/kg, anh Chính bán giá từ 130 - 140 ngàn đ/kg (tôm sống), sau khi trừ chi phí lãi từ 30-40 triệu đ/tấn.

“Hiện vụ 1/2020, tôi thả 7 ao (1.600m2/ao), với tổng sản lượng ước đạt khoảng 40 tấn. Trong đó 2 ao đã nuôi tôm về size 50 con/kg và đã xuất bán được 7/9 tấn tôm sống, chủ yếu tiêu thụ nội địa với giá từ 130 - 140 ngàn đ/kg”, anh Chính nói.

Theo anh Chính, mô hình nuôi tôm 3 giai đoạn, kết hợp công nghệ Semi Biofloc, anh đã triển khai thành công từ nhiều năm nay. Mô hình này kiểm soát được dịch bệnh trên tôm như đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp, kể cả tránh được nấm đồng tiền tiết ra độc tố dẫn đến tôm mắc bệnh đường ruột.

Cơ sở nuôi tôm của Chính.

“Nuôi tôm trong một ao trong thời gian dài dễ sinh ra nấm đồng tiền. Nấm này không gây cho tôm chết hàng loạt, nhưng nuôi khó đưa về size lớn. Việc nuôi tôm 3 giai đoạn giúp tôi phát hiện sớm nấm đồng tiền thông qua kiểm tra nhá thả trong ao nuôi. Từ đó, kịp thời chuyển tôm nuôi sang ao nuôi khác nên tôm không bị ảnh hưởng”, anh Chính chia sẻ.

Theo tìm hiểu chúng tôi, để áp dụng mô hình này, tất cả ao nuôi của anh Chính đều lót bạt, kết hợp hệ thống xi phông tự động, hệ thống sục khí, máy cho ăn tự động, máy phát điện. Bên cạnh đó, anh Chính còn đầu tư hệ thống thu gom chất thải và hệ thống xử lý nước cấp bù phục vụ trong nuôi tôm.

Ngoài hệ thống công trình ao nuôi, anh Chính còn đầu tư các khu nuôi cây vi sinh dùng hỗn hợp men vi sinh ủ với mật rỉ đường…tạo Biofloc trong thùng phuy để đưa xuống ao nuôi theo định kỳ.

Và, để nuôi  “cuốn chiếu” 3 vụ/năm, anh Chính áp dụng nuôi 3 giai đoạn (hay 3 pha). Giai đoạn 1, anh Chính nuôi ương tôm giống trên bể nổi, có đường kính 12- 15m, cao 1,2m, chứa khoảng 150 m3 nước và ương khoảng 50 vạn giống.

Sau thời gian ương từ 15-20 ngày, anh Chính chuyển sang giai đoạn 2. Tức là, toàn bộ tôm ương được chuyển xuống ao nuôi ngoài trời, áp dụng nuôi theo công nghệ Semi Biofloc. Thời gian nuôi giai đoạn 2 khoảng 30 ngày, khi đó tôm đạt kích cỡ 200 con/kg, mật độ 500 con/m2 rồi chuyển sang giai đoạn 3.

Ở giai đoạn này, mật độ nuôi được giảm xuống nửa, tức là mỗi ao chỉ thả từ 250-300 con/m2. Sau đó được anh Chính nuôi tôm đến khi đạt kích cỡ mong muốn thì thu hoạch.

Hiện anh Chính có 15 ao nuôi, trung bình 1.600 m2/ao, cho thu hoạch từ 4-5 tấn/vụ, tức khoảng 40-50 tấn/vụ. Với giá bán trung bình từ 130 -140 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi hàng tỷ đồng/năm. Đây là một trong những mô hình hiệu quả và bền vững nhất tỉnh Khánh Hòa. Hiện công nghệ này được anh Chính chuyển giao cho rất nhiều người nuôi trên toàn quốc.