Biện pháp giảm chi phí thức ăn chăn nuôi gà thả vườn

Biện pháp giảm chi phí thức ăn chăn nuôi gà thả vườn
Nuôi gà thả vườn, chi phí thức ăn chiếm 60 - 70% giá thành. Để chăn nuôi đạt hiệu quả, sau đây là một số giải pháp giúp người nuôi giảm chi phí thức ăn…

Sử dụng máng thức ăn hợp lý: Theo cách nuôi truyền thống, người nuôi thường rải thức ăn lên nền đất hay máng ăn bằng tấm kim loại, gỗ ở ngoài trời không có mái che, gà thường giẫm đạp lên thức ăn, rơi vãi ra ngoài gây lãng phí. Người nuôi nên thay đổi máng ăn khác, được bố trí xung quanh vườn theo mật độ hợp lý, tránh đổ thức ăn trong máng quá đầy, thức ăn nên duy trì ở mật độ nhất định để giảm thiểu lãng phí.

Cắt mỏ cho gà: Biện pháp cắt mỏ gà được nhiều trại chăn nuôi gà tập trung áp dụng cho kết quả rất tốt, giảm tỉ lệ hao hụt thức ăn đến 4 - 5%. Kỹ thuật cắt mỏ phải đảm bảo cho mỏ chậm mọc lại, cắt đúng vị trí không ảnh hưởng đến ăn uống; cắt mỏ gà thường được thực hiện ở những nơi nuôi gà tập trung với số lượng lớn…

Nuôi gà thả rông

Đàn gà nuôi thả, có sử dụng kết hợp sản phẩm cám Hard Rockcám Alaska.

Trộn sỏi vào thức ăn cho gà: Đối với gà nuôi nhốt hoàn toàn nên trộn sỏi vào thức ăn sẽ giúp dạ dày co bóp và tiêu hóa triệt để hơn. Mỗi 1 kg tăng trưởng trên gà chỉ cần 2,34 kg thức ăn, thay vì 2,5 kg thức ăn nếu như không trộn sỏi. Lựa chọn sỏi phải có độ lớn phù hợp, sạch, không có vi khuẩn và rác hữu cơ bám vào. Lượng sỏi trộn vào cám nên theo tỉ lệ 4% nếu trộn mỗi ngày hoặc 12% nếu trộn 1 tuần/lần.

Quản lý động vật gặm nhấm: Để không hao phí thức ăn chăn nuôi, bà con cần đảm bảo quản lý tốt nơi lưu trữ thức ăn, không có động vật gặm nhấm như chuột, gián... phá hoại thức ăn, đồng thời sẽ làm giảm chất lượng thức ăn hoặc nhiễm khuẩn.