Chăm lúa ngày rét

Chăm lúa ngày rét
Thời tiết mưa rét kéo dài những ngày qua ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng của cây lúa. Dù đang dịp nghỉ tết nhưng nông dân nhièu nơi đã ra đồng sớm, mong muốn sự cần cù chăm chút của mình mà cây lúa vượt được yếu tố bất lợi của thời tiết để có vụ đông xuân thắng lợi.

Sau ba ngày tết, bà Lê Thị Lý (khố phố 7A, phường Điện Nam Đông, TX.Điện Bàn) liền ra đồng để tỉa dặm 3 đám lúa. Bà cho biết vụ mùa này, gia đình bà canh tác 6 sào lúa với giống lúa Thiên Ưu. Tuy nhiên mưa kéo dài hơn một tuần qua, ruộng bị ngập nước khiến lúa không phát triển như mọi năm. Vì thế, và Lý cũng như nhiều nông dân ở đây phải ra đồng từ mùng 4 tết để nhổ mạ, cấy dặm cho những chỗ lúa không mọc hoặc cây lúa èo uột.

“Năm nay mưa muộn và kéo dài từ trước tết tới giờ nên phần lớn các chân ruộng lúa phát triển không đều, vì thế chúng tôi phải đổ nhiều công sức chăm sóc hơn mọi năm” - bà Lý nói.

Chăm lúa mùa rét

Bà Lê Thị Nở nhổ mạ cấy dặm trên 2 sào ruộng của mình.

Tương tự, bà Lê Thị Nở (khối phố 7B, phường Điện Nam Đông) đã nhờ thêm người để cấy lại 2 sào ruộng sau khi vừa nghỉ 3 ngày tết. Tuy nhiên, điều bà Nở lo lắng nhất là nếu mưa tiếp tục kéo dài thì các đám ruộng sẽ khó phát triển tốt.

“Hai sào lúa mà phải xuống giống lần 2 mới được, giờ lại phải thì tát nước ra vì sợ ngập, mấy chỗ lúa không mọc phải nhổ mạ cấy lại. Cả năm trông chờ vụ đông xuân nên phải gác tết ra đồng sớm. Hi vọng thời tiết thuận lợi mấy ngày nữa để bón thúc phân dưỡng" - bà Nở cho biết: 

Chăm lúa mùa rét

Bà Lê Thị Nở nhổ mạ cấy dặm trên 2 sào ruộng của mình.

Tại Duy Xuyên, những ngày này nông dân đã nhộn nhịp ra đồng, cấy dặm trên các ruộng lúa gieo sạ không đều trước đó. Bà Nguyễn Thị Lành (thôn Hòa Bình, xã Duy Phước, Duy Xuyên) nhờ thêm 4 lao động khác để nhổ mạ, cấy dặm 5 sào lúa của mình. Theo bà Lành, trên cánh đồng của Đội 5, vụ đông xuân này nông dân đều làm lúa giống nên phải chăm sóc rất kỹ lưỡng.

“Mưa kéo dài nhiều ngày quá nên cây lúa ảnh hưởng nhiều, dân chúng tôi ăn tết ít, tranh thủ ra đồng ngay. Hơn hai tháng nữa thôi là đến kỳ thu hoạch rồi nên chúng tôi còn trông mong thủy lợi được đảm bảo và giá phân bón đừng tăng quá cao thì nông dân mới có lãi” – bà Lành hi vọng.

Chăm lúa mùa rét

Bà Lê Thị Nở nhổ mạ cấy dặm trên 2 sào ruộng của mình.

Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2022 – 2023 toàn tỉnh sản xuất 41,6 ngàn hecta lúa và đã xuống giống trên 40,1 ngàn hecta. Đây là giai đoạn mạ non - đẻ nhánh rộ, trà gieo sạ sớm ở giai đoạn cuối đẻ nhánh - đứng cái.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Quảng Nam thông tin, ngành chuyên môn cùng chính quyền các cấp đang tích cực kiểm tra đồng ruộng. Từ đó, sẽ có khuyến cáo và hướng dẫn nông dân triển khai các biện pháp thích hợp trên cây lúa để chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trên cây lúa, bảo vệ mùa màng.