Mô hình nuôi chồn hương cho lợi nhuận đến 200 triệu đồng mỗi năm

Mô hình nuôi chồn hương cho lợi nhuận đến 200 triệu đồng mỗi năm

Chồn hương giống khoảng 3 tháng tuổi được bán với giá từ 10 triệu đồng/một cặp, tùy theo kích thước và trọng lượng. Chồn hương thương phẩm từ 2,5 kg trở lên được bán với giá từ 1,4-1,5 triệu đồng/kg.

Mô hình nuôi chồn hương, hay còn gọi là cầy hương, cầy xạ, chồn mướp, của anh Võ Văn Tiến tại ấp Xóm Đình, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) đã giúp gia đình anh thu lợi nhuận từ 150-200 triệu đồng/năm trở lên.

Năm 2013, anh Tiến bắt đầu nuôi thử nghiệm với 2 cặp chồn hương từ giống mua của người bạn. Ban đầu, dự kiến nuôi cho vui nhưng sau khi tìm hiểu thông tin về loài vật này, anh Tiến thấy chồn hương là loài dễ nuôi nên nảy sinh ý tưởng nhân rộng đàn chồn.

Để biết tập tính của chồn hương, anh Tiến đã tìm hiểu qua cách nuôi ở trang trại của người bạn và tham khảo tư liệu trên mạng internet. Khi có kiến thức chăm sóc, năm 2014, anh Tiến bắt đầu mua thêm chồn hương giống để phát triển đàn nuôi.

Trang trại của anh Tiến được chia ra làm hai khu, một khu nuôi chồn hương thương phẩm (chồn thịt) và một khu nuôi chồn hương giống (chồn bố mẹ).

Khu nuôi chồn thương phẩm được tham quan thoải mái, nhưng khu nuôi chồn giống thì hạn chế tối đa người lạ để cách ly tuyệt đối với bên ngoài và bảo đảm môi trường yên tĩnh. Chồn hương trang trại được nuôi trong những chiếc chuồng 2 tầng.

Mỗi tầng cao từ 0,7-0,8m bằng gỗ kiên cố bao quanh bằng lưới sắt B40, cửa có then cài chắc chắn để chồn không chui ra ngoài. được. Nếu lồng nuôi chồn đẻ thì phần đáy bằng các tấm gỗ nhẵn, khe hở khoảng 1cm giữa các tấm để chồn con không bị lọt chân.

Theo anh Tiến, chồn hương thích ăn các loại côn trùng như kiến, mối, chim, chuột hay các loại bò sát như rắn, thằn lằn và một số loại quả đu đủ, chuối chín, càphê… hoặc cơm.

Hiện nay, anh đang thử nghiệm nuôi một số chồn con bằng thức ăn viên công nghiệp (mỗi ngày 1 lần vào lúc 16 giờ) để hạn chế dịch bệnh đường tiêu hóa.

Kinh nghiệm của anh là chú trọng đến cách chăm sóc, áp dụng đúng kỹ thuật về vệ sinh chuồng trại, chế độ ăn uống để phòng bệnh cho chồn hương.

Đàn chồn hương của anh Tiến hiện có 80 cặp chồn bố mẹ với chu kỳ sinh sản 2 lứa/năm, mỗi lứa từ 3-7 chồn con, tùy theo cách chăm sóc và cung cấp thức ăn trong mùa động dục từ tháng 9 âm lịch năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau.

Hiện nay, anh Tiến bán chồn hương giống khoảng 3 tháng tuổi trở lên với giá từ 10 triệu đồng/một cặp, tùy theo kích thước và trọng lượng.

Chồn hương thương phẩm từ 2,5 kg trở lên được bán với giá từ 1,4 -1,5 triệu đồng/kg. Lợi nhuận từ bán chồn hương giống và thịt đạt từ 150-200 triệu đồng/năm trở lên.

Mô hình nuôi chồn hương

Đàn chồn hương của anh Võ Văn Tiến sinh sản mỗi năm 2 lứa.

Nhờ chăm sóc tốt nên chồn hương giống và chồn thương phẩm của anh Tiến đạt tiêu chuẩn nên nhiều người trong và ngoài tỉnh đến đặt mua, hàng không đủ để cung cấp.

Theo lãnh đạo xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, mô hình nuôi chồn hương của anh Tiến vừa đảm bảo tính hợp pháp vì có giấy phép của ngành chức năng lại vừa đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh khu vực nuôi.

Thời gian tới, anh Tiến sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại nuôi chồn hương và sẽ kêu gọi một số người thân, bạn bè tham gia nuôi chồn hương để hướng đến thành lập tổ hợp tác hoặc hợp tác xã nhằm tạo dựng thương hiệu chồn hương Gò Công. Qua đó, tập trung liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong tiêu thụ chồn giống và chồn thịt./.