Người đầu tiên đưa giống dê lai Boer về nuôi

Người đầu tiên đưa giống dê lai Boer về nuôi
Dựa vào tiềm năng, lợi thế sẵn có cũng như giá cả, đầu ra ổn định, thời gian qua, anh Trần Thanh Quang, xóm Trung Thịnh, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã đưa giống dê lai Boer về nuôi.

Giống dê Boer là giống dê ngoại nhập có nguồn gốc Nam Phi. Đây là loại dê có nhiều điểm nổi trội như dễ nuôi, phàm ăn, lớn nhanh, cho sản lượng thịt nhiều, mỗi con dê Boer trưởng thành nặng từ 80 - 100kg.

Từ những ưu điểm đó, năm 2021, gia đình anh Quang đã quyết định tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật nuôi. Sau khi có kiến thức, anh Quang mạnh dạn đầu tư làm chuồng trại mua đàn dê giống 34 con về nuôi thử nghiệm, trong đó có 15 con sinh sản. Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng đúng quy trình chăm sóc, đàn dê phát triển thuận lợi.

Anh Quang chia sẻ: Giống dê lai Boer có sức đề kháng cao, ít bệnh và tầm vóc cao hơn rất nhiều với giống dê cỏ địa phương. Lựa chọn giống dê đực để vỗ béo nên chọn những con có ngoại hình khỏe mạnh, vạm vỡ, bốn chân vững chắc, nhanh nhẹn, có bộ lông bóng mượt.

Đặc biệt, nuôi dê Boer lai chi phí đầu tư không nhiều, lớn rất nhanh, cho sản lượng thịt lớn, năng suất cao nên người nuôi nhanh thu hồi được vốn. Dê Boer cũng khá mắn đẻ, giá cao, đầu ra ổn định, thị trường tiêu thụ mạnh. Sau khi lai tạo giống, đàn dê của gia đình có lợi nhuận cao hơn so với chăn nuôi các giống dê thông thường.

Để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả, anh Quang đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng chuồng trại và phòng, chống dịch bệnh cho chúng. Hiện trang trại anh đang nuôi với quy mô 50 con dê Boer lai lấy thịt.

Với số lượng dê như vậy, anh tách ra làm 3 chuồng, mỗi chuồng rộng khoảng 25 m2, làm bằng gỗ tạp, lợp mái tôn đảm bảo thông thoáng, tránh nắng nóng, mưa tạt, gió lùa. Sàn chuồng cách mặt đất từ 1 – 2m, cùng với đó là thường xuyên vệ sinh chuồng trại và tiêu độc khử trùng, phòng tránh bệnh cho dê.

Đối với giống dê Boer lai, chỉ nuôi vỗ béo khoảng 3 – 3,5 tháng đã được xuất chuồng. Do đó, anh Quang đầu tư trồng hơn 3 sào cỏ voi, cung cấp thêm thức ăn như thân cây chuối, cám, ngô, mỗi ngày cho dê ăn 3 lần.

Mô hình nuôi dê Boer

Dê nhanh lớn, sau 5 – 6 tháng đã đạt trọng lượng từ 32 -35 kg/con.

Cũng theo anh Quang, mặc dù dê đẻ không nhiều con hơn so với giống dê Bách Thảo, song bù lại dê con to, đạt trọng lượng từ 3 – 4 kg ngay lúc mới sinh. Dê nhanh lớn, sau 5 – 6 tháng đã đạt trọng lượng từ 32 - 35 kg/con. Trong khi đó, dê Bách Thảo chỉ đạt trọng lượng khoảng 18 – 20 kg/con.

Mặt khác, giá dê giống và dê thịt Boer cũng cao hơn dê Bách Thảo. Nhờ chịu khó tìm tòi, đến nay anh đã nắm được nhiều bí quyết nuôi dê và trở thành người tiên phong phát triển mô hình nuôi dê lai Boer vỗ béo ở địa phương. Anh cũng sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật cho người dân quanh vùng muốn khởi nghiệp từ mô hình nuôi dê.

Mặc dù mới được triển khai nhưng mô hình nuôi dê lai Boer của gia đình anh Trần Thanh Quang đã mang lại kết quả khả quan. Đây cũng là mô hình được UBND xã Nghĩa Hiếu lựa chọn để nhân rộng mô hình, giúp nâng cao kinh tế nông nghiệp cho người dân.

Mô hình nuôi dê Boer

Cán bộ xã tham quan mô hình dê Boer lai của gia đình anh Quang.

Ông Hữu Như Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiếu cho biết: “Mô hình nuôi dê Boer lai của gia đình anh Quang được xây dựng bài bản. Dê được chăn nuôi sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh nên thị trường rất ưa chuộng. Mô hình nuôi này đã mang lại thu nhập cao cho gia đình anh Quang. Từ những mô hình này, xã sẽ tổ chức cho các hội viên nông dân tham quan, học tập để nhân rộng”.

Với niềm đam mê làm giàu trên chính quê hương của mình, trong thời gian tới anh Quang dự định sẽ mở rộng quy mô chuồng trại theo hướng khép kín, nhân thêm giống dê, hứa hẹn trở thành một trang trại nuôi dê quy mô lớn không chỉ của xã Nghĩa Hiếu mà còn là một trong những trang trại nuôi dê Boer lớn của huyện Nghĩa Đàn.