Nuôi dưỡng chăm sóc gà sao thương phẩm

Nuôi dưỡng chăm sóc gà sao thương phẩm
Với nhiều ưu điểm như sức đề kháng cao, dễ nuôi, thích nghi với nhiều vùng sinh thái, thịt thơm ngon, gà sao được xem là đối tượng nuôi thích hợp và mang lại thành công cho nhiều hộ gia đình và trang trại.

Chuồng nuôi

Ngoài việc đảm bảo cho gà có sân chơi thoáng rộng, còn phải tạo lập cho chúng hệ thống sào đậu phù hợp vì chúng vẫn còn giữ lại một số bản năng hoang dã.

Gà sao thường nhút nhát, dễ bị hoảng sợ, hay bị kích động bởi môi trường xung quanh như: Mưa, gió, sấm, chớp, tiếng rơi vỡ của đồ vật. Những lúc đó gà thường chạy xô đàn về góc nhà, chồng đống lên nhau hoặc kêu ầm ĩ. Vì vậy chuồng trại nên có lưới chắn ở các góc

Gà sao là loài ăn tạp, dễ nuôi, chúng có thể tranh giành nhau bất cứ vật gì lạ trong nền chuồng. Do vậy trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng phải nhặt bỏ những vật cứng dễ nuốt trên nền chuồng.

Chọn giống

Chọn những con gà nhanh nhẹn, mắt sáng, bông lông, bụng gọn, chân mập, cứng cáp không dị tật đi lại bình thường, mỏ khép kín. Có màu lông đặc trưng của giống và khối lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn giống. Tránh chọn nuôi những gà khô chân, vẹo mỏ, khoèo chân, hở rốn, sệ bụng, lỗ huyệt bết lông.

Chăm sóc gà con 0 - 4 tuần tuổi

Chuẩn bị chuồng trại và trang thiết bị chăn nuôi đầy đủ sẵn sàng đón gà về chuồng nuôi.

Mật độ nuôi: Nuôi nền, sử dụng độn chuồng 10 - 15 con/m2; Nuôi thả vườn 1 - 1,5 con/m2.

Ánh sáng: Giai đoạn gà con 1 - 4 tuần đầu sử dụng ánh sáng 24/24 giờ.

Nước uống: Cho gà uống nước sạch và để tăng sức đề kháng, trong những ngày đầu pha vào nước 5 g đường gluco + 1 g Vitamin C/1 lít nước. Sử dụng chụp nước uống tự động bằng nhựa, chứa 3,5 lít nước cho 100 con. Vị trí đặt chụp nước có khoảng cách thích hợp với khay ăn để thuận tiện cho gà ăn uống. Hàng ngày thay nước 2 - 3 lần, để nước không bị ôi chua khi thức ăn lẫn vào. Ngày đầu mới xuống chuồng, đầu tiên cho gà uống nước trước, sau 2 - 3 giờ mới cho thức ăn.

Máng ăn: Ðảm bảo đầy đủ máng ăn để gà không chen lấn và ăn đồng đều. Trong 2 - 3 tuần đầu sử dụng khay ăn bằng tôn hoặc nhựa, với kích thước 60 x 80 cm cho 100 gà con. Gà con cho ăn tự do cả ngày đêm và cho gà ăn nhiều lần trong ngày. Mỗi lần cho ăn cần loại bỏ chất độn chuồng và phân lẫn trong máng để tận dụng cám cũ. Sau 3 tuần nên thay khay ăn bằng máng dài và phải gắn chắc chắn vì gà sao hay bay nhảy làm nghiêng máng nên hay bị đổ thức ăn.

Trong quá trình nuôi việc quan tâm nhất ở giai đoạn này cần chú ý là nhiệt độ, ẩm độ trong quây úm và chuồng nuôi tránh để gà bị lạnh và bị ẩm. Nếu nhiệt độ và ẩm độ không đảm bảo, đàn gà sẽ bị ảnh hưởng đến tỷ lệ nuôi sống, khả năng sinh trưởng và mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa dễ phát sinh.

Giai đoạn từ 5 tuần tuổi đến khi giết thịt

Mật độ nuôi: Nếu nuôi nhốt 5 - 7 con/m2. Nuôi thả 1 - 1,5 con/m2.

Thức ăn và cho ăn: Sử dụng các nguyên liệu mới chất lượng tốt, không nấm mốc. Thức ăn đảm bảo giá trị dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của từng giống gà. Cho gà sao ăn tự do đến khi giết thịt và cho ăn nhiều lần trong ngày. Lượng thức ăn mỗi lần cân đối đủ theo nhu cầu để thức ăn luôn được mới, sạch sẽ.

Nước uống và cho uống: Nước rất quan trọng cho quá trình sinh trưởng và phát triển của gà thương phẩm, đảm bảo đầy đủ vì nước chiếm 70% khối lượng cơ thể.

Trong quá trình nuôi, phải có sổ sách theo dõi: Ghi chép số gà chết, loại hủy. Nên ghi chép số lượng thức ăn tiêu thụ. Thực hiện cân gà hàng tuần để đánh giá khả năng tăng trọng đàn gà.