Việt Nam lãng phí 2-3 tỷ USD/năm từ rơm rạ khi Amazon đang rao bán 100 USD/tấn

Việt Nam lãng phí 2-3 tỷ USD/năm từ rơm rạ khi Amazon đang rao bán 100 USD/tấn

Sau vụ thu hoạch lúa, Việt Nam có khoảng 43 triệu tấn rơm rạ nhưng chỉ sử dụng 23%, số còn lại được đốt bỏ. Trong khi mỗi tấn rơm rạ rao bán trên Amazon với giá 80 – 100 USD/tấn, nghĩa là Việt Nam lãng phí 2 – 3 tỷ USD/năm.

Tại tọa đàm "Giải pháp phát triển nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu", ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết rơm rạ được rao bán sàn Amazon với giá 80 - 100 USD/tấn trong khi phần lớn rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch lúa ở Việt Nam bị đốt bỏ rất lãng phí, lại gây ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê, khối lượng rơm, phụ phẩm của trồng lúa sau thu hoạch của Việt Nam lên đến 43 triệu tấn/năm. Điều này có nghĩa mỗi năm Việt Nam đã đốt bỏ 2 - 3 tỷ USD.

Thực tế, rơm có thể sử dụng được rất nhiều mục đích trong sản xuất của ngành nông nghiệp, như làm phân bón, làm đệm lót sinh học…

"Tuy nhiên, trong số 43 triệu tấn rơm thì chỉ có khoảng 23% được sử dụng trong chăn nuôi, còn đa phần là đang để phí hoài, chưa tái sử dụng được. Đây là tiềm năng lớn mà chúng ta chưa tận dụng hết", ông Chinh nói.

Do đó, muốn khai thác được nguồn phụ phẩm nông nghiệp rơm rạ, phải có công nghệ và cơ giới hóa đồng bộ, ví dụ có hệ thống máy tuốt lúa, đồng thời cuốn được cả rơm, xử lý hóa chất để biến rơm thành phụ phẩm để xuất khẩu.

Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết trung tâm đã triển khai một số dự án liên quan đến xử lý sau khi thu hoạch.

Ngoài việc phối trộn làm thức ăn vụ đông, rơm có thể sử dụng chế phẩm sinh học để trồng nấm, giá thể… từ đó nâng cao giá trị.

Trung tâm cũng đồng hành với người dân thực hiện mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, để phế phẩm của ngành này đồng thời là nguyên liệu đầu vào sản xuất của ngành kia, đẩy mạnh việc tái chế sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, từng bước thay thế và giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.